Cách xin nghỉ việc khéo léo với các lí do nên và không nên đưa ra

Nếu bạn là một nhân viên có trách nhiệm, bạn cần thực hiện đúng quy trình xin nghỉ việc đối với công ty của mình. Một trong những điều khiến mọi người phân vân nhất chính là nên đưa ra lý do nghỉ việc nào cho hợp lý. Dưới đây là những lí do xin nghỉ việc thuyết phục mà bạn nên biết khi có ý định nghỉ việc.

Những lý do xin nghỉ việc bạn nên đưa ra

Cách xin nghỉ việc khéo léo phụ thuộc rất lớn vào những lý do mà bạn đưa ra. Nên sử dụng những lý do khách quan hoặc từ quyết định của bạn, tuy nhiên, hãy đảm bảo đó là những lý do từ cá nhân bạn, hạn chế những lý do xuất phát từ công ty. Một số lý do hợp lý mà bạn có thể tham khảo như:

  1. Lý do liên quan đến gia đình

Những lý do liên quan đến gia đình thường là những yếu tố khách quan mà bạn sẽ nhận được sự đồng thuận rất lớn từ sếp. Những ví dụ mà bạn có thể đưa ra như:

– Gia đình chuyển chỗ ở đến địa điểm mới khiến việc đi lại giữa nhà công ty và khó khăn hơn.

– Gia đình đang trong giai đoạn có nhiều việc cần phải giải quyết mà không thể sắp xếp thời gian.

– Xin nghỉ việc vì lý do cưới xin, ở nhà chăm sóc gia đình.

  • Thay đổi mục tiêu nghề nghiệp

Việc bạn muốn thay đổi sang một công việc, lĩnh vực mới là lý do mà sếp không thể từ chối, bởi vì điều này có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai, sự nghiệp của bạn. Ngoài ra, sếp bạn cũng sẽ không từ chối một người có ý định thay đổi công việc, vì khi đó, bạn cũng không thể đặt 100% năng lượng cho công việc hiện tại.

  • Không phù hợp với công ty

Trong một công ty, ngoài công việc, văn hóa công sở cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình làm việc của một người. Nếu bạn cảm thấy bản thân không thể phù hợp với văn hóa tại công ty, không phù hợp với cách làm việc tại đây hoặc năng lực làm việc của bạn không phù hợp, những áp lực hàng ngày khiến bạn mệt mỏi, thì hãy mạnh dạn đưa ra lý do này với sếp của bạn và thuyết phục để được sếp chấp thuận đơn xin nghỉ việc của mình.

  • Tham gia một khóa học nào đó

Việc tham gia một khóa học nào đó thường chiếm rất nhiều thời gian và bạn muốn được nghỉ việc để tập trung cho chuyện học được hiệu quả. Đây là lý do rất hay mà bạn có thể đưa ra. Chắc chắn sếp của bạn sẽ không làm khó bạn với lý do này. Việc học nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn cũng là cách giúp bạn có thể tìm được một công việc tốt hơn về sau.

Lý do nào bạn không nên sử dụng

Những lý do liên quan đến công ty bạn đang làm việc là những lý do mà bạn không nên đưa ra. Mặc dù nó không có nhiều ảnh hưởng lớn đến bạn, tuy nhiên, hãy thể hiện mình là một nhân viên có văn hóa nhé.

  1. Chế độ lương thấp so với năng lực của bạn

Mặc dù, lương thưởng là yếu tố quan trọng trong mục đích làm việc của mỗi người nhưng đưa ra lý do nghỉ việc vì chế độ lương thì lại là một lý do không hay, bạn sẽ phải hối hận với quyết định này bởi vì không có một công việc nào là dễ dàng để nhận lương cả. Hãy ra đi khi không còn muốn gắn bó, không thấy tương lai tại đây.

  • Bất đồng quan điểm với sếp, đồng nghiệp

Nếu bạn đã có ý định nghỉ việc, chắc hẳn bạn muốn được thông qua một cách nhanh chóng, vậy thì đừng dại dột mà đưa ra lý do này nhé.

Hãy khôn khéo đưa ra những lý do dễ chấp nhận, hợp lý đồng thời cũng nên thể hiện sự tiếc nuối khi không thể tiếp tục được làm việc, gắn bó cùng công ty. Hãy làm sao để khi gặp lại, bạn có thể tự tin đối diện và trò chuyện cùng sếp hay đồng nghiệp cũ của mình. Và bạn cũng không thể biết được liệu lý do nghỉ việc bạn đưa ra hôm nay có ảnh hưởng đến công việc trong tương lai hay không.

Hãy nghỉ việc theo đúng quy định

Cách xin nghỉ việc khéo léo còn là quá trình bạn xin nghỉ việc như thế nào. Hãy thực hiện theo đúng quy định của công ty. Một khi bạn có ý định nghỉ việc, hãy thông báo cụ thể với cấp trên của bạn đồng thời viết đơn xin nghỉ việc theo thời gian quy định. Sau đó, hãy hoàn thành các công việc của bản thân đồng thời bàn giao công việc, hướng dẫn cụ thể cho người thay thế vị trí của mình trong tương lai. Đảm bảo việc bạn nghỉ không ảnh hưởng đến công ty.

Bạn không nên thông báo nghỉ việc một cách đột xuất, nếu vị trí bạn làm mang tính đặc thù, bạn sẽ khiến công ty gặp khó khăn trong việc tìm người thay thế trong thời gian ngắn.

Xin nghỉ việc không quá khó khăn nếu bạn biết sử dụng khéo léo các lí do nghỉ việc đồng thời thực hiện đúng quy trình của công ty. Nó sẽ giúp bạn giữ lại được hình ảnh tốt đẹp, các mối quan hệ hiện tại. Biết đâu đó lại là cơ hội trong tương lai của bạn. Hãy cho công ty thấy bạn là người làm việc có trách nhiệm nhé.