Khi thất nghiệp nên làm gì?

Một trong những ám ảnh lớn nhất của người trưởng thành đó chính là thất nghiệp. Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến thất nghiệp, thế nhưng, không hẳn ai cũng có thể vượt qua khoảng thời gian này một cách dễ dàng. Vậy khi thất nghiệp nên làm gì mới tốt?

Chắc hẳn trong chúng ta không ít thì nhiều cũng phải trải qua giai đoạn thất nghiệp. Có người lấy khoảng thời gian đó làm nền tảng cho một công việc tốt hơn. Nhưng cũng có người vì chán nản mà dẫn đến tình trạng sa sút cả năng lực lẫn kiến thức khiến quá trình tìm việc đã khó lại càng khó hơn. Và nó trở thành một nỗi ám ảnh lớn của họ.

Tại sao mọi người lại sợ thất nghiệp?

Có lẽ nỗi sợ thất nghiệp chính là nỗi sợ lớn nhất của người trưởng thành. Khi mọi người cùng trang lứa đã có cho mình một công việc ổn định, đã có thể tự lo cho bản thân của họ thì mình vẫn loay hoay tìm kiếm công việc và thậm chí sống bám vào gia đình.

Việc không tự do tài chính có lẽ là vấn đề mà bạn sẽ phải đối mặt khi bị thất nghiệp. Nhiều người thường bảo rằng, hãy đi du lịch để lấy lại cảm hứng làm việc, thế nhưng, với một tài khoản giới hạn, bạn sẽ phải đau đầu suy nghĩ đấy.

Ngoài lý do tài chính khiến mọi người lo sợ thất nghiệp, nỗi sợ khi bị người khác so sánh, dèm pha hay chính bản thân bạn cảm thấy tự ti khi người cùng trang lứa đã có công việc ổn định với mức thu nhập đáng mơ ước, còn bạn? Vẫn ở nhà và phụ thuộc gia đình.

Chính những lý do đó khiến bạn cảm thấy chán chường, bạn thường xuyên dậy muộn và làm mọi việc với tâm lý uể oải, bạn sống mà không có mục đích rõ ràng. Khiến thời gian thất nghiệp trở nên thật đáng sợ.

Thất nghiệp nên làm gì mới tốt?

Thật sự trong cuộc sống hiện đại ngày nay, thất nghiệp là vấn đề phổ biến mà bất kỳ xã hội nào cũng có. Chính vì thế, yếu tố đầu tiên bạn cần nhớ đó chính là Phải luôn suy nghĩ tích cực. Thất nghiệp và bị từ chối khi xin việc làm là điều hoàn toàn có thể xảy ra và đa số mọi người đều phải trải qua giai đoạn này. Chỉ khác nhau là quãng thời gian ở nhà ngắn hơn hay dài hơn mà thôi. Một khi bạn mang suy nghĩ tiêu cực bên mình, năng lượng bạn tỏa ra sẽ khiến quá trình tìm việc lại càng khó khăn hơn mà thôi.

Điều thứ hai bạn cần phải thực hiện đó chính là Phát triển bản thân. Khi thất nghiệp, bạn có rất nhiều thời gian và hãy dành để học thêm những điều mới. Đó có thể là một khóa học nâng cao cho kiến thức chuyên môn của bạn. Hoặc học những lĩnh vực mới mà trước đây bạn không có thời gian để thực hiện. Nói chung, khi bạn chú tâm vào một việc gì đó, thời gian thất nghiệp của bạn sẽ ý nghĩa hơn. Ngoài ra, những kiến thức mới đó có thể là điều kiện giúp bạn có được một công việc trong tương lai đấy nhé.

Một điều nữa mà bạn không thể bỏ qua đó chính là Nâng cao sức khỏe cho bản thân. Sức khỏe luôn là thứ cần thiết của mỗi người. Đừng vì khoảng thời gian rảnh rỗi mà ngủ muộn sau đó lại dành suốt một ngày hôm sau để ngủ bù. Việc này không những không mang lại lợi ích gì mà còn khiến bản thân bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. Hãy thức dậy đúng giờ cũng như lựa chọn một môn thể thao nào đó để luyện tập. Đó có thể là chạy bộ, yoga, gym,… bất kể bộ môn nào mà bạn yêu thích. Bạn sẽ thấy sức khỏe, tinh thần của bản thân tốt hơn rất nhiều đấy.

Điều cuối cùng chính là Chuẩn bị một bộ CV thật hoàn hảo. Hãy luôn có sẵn một bộ CV đầy đủ các giấy tờ cần thiết để khi cần, bạn có thể có kịp thời cho công việc. Hãy luôn chủ động tìm kiếm công việc hàng ngày. Ngoài những trang tuyển dụng việc làm mà bạn có thể tìm kiếm thông tin. Hãy tận dụng những mối quan hệ mà bạn có sẵn, bởi vì có thể họ sẽ biết được nơi nào đang còn trống một vị trí phù hợp với bạn. Và với lời giới thiệu từ người quen, cơ hội bạn được nhận việc là rất cao nhé.

Tìm kiếm được một công việc phù hợp với bản thân luôn là điều khó khăn đối với mỗi người. Và giai đoạn thất nghiệp cũng không phải là giai đoạn dễ dàng mà bạn có thể vượt qua. Tuy nhiên, cũng đừng vì thế mà khiến tình trạng thất nghiệp ngày càng trầm trọng. Hãy xem đó là một cơ hội tốt để phát triển bản thân, làm nền tảng cho công việc sau này. Với bài viết này, hy vọng bạn đã biết khi thất nghiệp nên làm gì mới tốt và có những bước đi đúng đắn.