Thuế PIT là gì và những thông tin cần nắm

Thuế PIT hay còn gọi là thuế thu nhập cá nhân là loại thuế mà người có thu nhập phải nộp cho nhà nước. Thế nhưng bạn đã thực sự hiểu thuế PIT là gì cũng như đặc điểm của nó?

Đóng thuế là quyền và nghĩa vụ của mọi công dân. Khi bạn nắm vững những thông tin liên quan đến thuế, bạn sẽ thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình hơn. Một trong những loại thuế có liên quan trực tiếp đến nguồn thu nhập của bạn chính là thuế thu nhập cá nhân (viết tắt là PIT).

Thuế PIT là gì?

Thuế PIT (thu nhập cá nhân) là khoảng thuế mà người có thu nhập đến một ngưỡng nhất định phải nộp cho nhà nước với tỉ lệ nộp phụ thuộc vào nguồn thu nhập đó.

Nhà nước luôn cố gắng mang đến sự công bằng cho người lao động khi xây dựng mức % thuế suất tương ứng với mức thu nhập của từng ngoài. Ngoài ra, thuế thu nhập cá nhân cũng dựa trên khả năng nộp thuế của người lao động. Cho nên, khoản tiền thuế phải nộp sẽ được tính sau khi đã trừ các khoản giảm cho người lao động. Đồng thời, Nhà nước cũng đưa ra một mức thu nhập tối thiểu mà khi nguồn thu nhập bằng hoặc thấp hơn mức này, người lao động đó sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Mức thu nhập này được cho là đủ nuôi sống bản thân và gia đình của họ ở mức cần thiết.

Đóng thuế thu nhập cá nhân là một trong những biện pháp đóng góp một phần nhỏ vào việc giảm sự chênh lệch giữa các tầng lớp dân cư.

Đối tượng phải nộp thuế PIT

Việc nộp thuế PIT sẽ được tính cho những đối tượng cụ thể sau:

– Người lao động có tạo ra nguồn thu nhập trên lãnh thổ nước Việt Nam, không phân biệt là người cư trú hay không cư trú tại Việt Nam cũng như không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập đó.

– Người lao động có tạo ra nguồn thu nhập ở bất kỳ đất nước nào khác mà có cư trú tại Việt Nam, không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập.

Thu nhập từ bao nhiêu thì bắt đầu nộp thuế PIT

Việc xác định người lao động có mức thu nhập bao nhiêu thì bắt đầu nộp thuế PIT là điều mà bất kỳ ai cũng quan tâm đến. Chúng ta sẽ có 7 mức thu nhập được phân chia tương ứng với mức thuế suất từ 5 – 35%, cụ thể:

Bậc thuế Phần thu nhập tính thuế/năm (triệu đồng) Phần thu nhập tính thuế/ tháng (triệu đồng) Thuế suất (%)
1 Đến 60 Đến 5 5
2 Trên 60 đến 120 Trên 5 đến 10 10
3 Trên 120 đến 216 Trên 10 đến 18 15
4 Trên 216 đến 384 Trên 18 đến 32 20
5 Trên 384 đến 624 Trên 32 đến 52 25
6 Trên 624 đến 960 Trên 52 đến 80 30
7 Trên 960 Trên 80 35

Dựa vào bảng này có thể thấy được, những đối tượng lao động có tổng nguồn thu nhập trừ đi các khoản BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp,…cộng thêm các khoản giảm trừ (9 triệu đồng/ tháng với bản thân người nộp thuế và 3,6 triệu đồng/ tháng với người phụ thuộc) mà trên 5 triệu đồng/ tháng sẽ bắt đầu nộp thuế thu nhập cá nhân.

Điều này có nghĩa rằng, tổng thu nhập của người lao động tối thiểu trên 9 triệu đồng/ tháng mới bắt đầu tính và nộp thuế PIT (dành cho người lao động không có người phụ thuộc).

Các trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân

Ngoài quy định về việc người lao động phải thực hiện việc nộp thuế PIT cho ngân sách nhà nước thì theo quy định của Pháp luật, vẫn có một số trường hợp được miễn Thuế thu nhập cá nhân, điển hình như:

– Thu nhập liên quan đến bất động sản:

+ Chuyển nhượng giữa các thành viên trong gia đình: vợ và chồng, cha mẹ đẻ và con đẻ,…

+ Chuyển nhượng khi cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

+ Đất do Nhà nước giao.

+ Thừa kế, quà tặng giữa các thành viên ruột thịt trong gia đình.

– Khoản thu nhập tăng thêm của người lao động khi làm ngoài giờ, làm đêm theo quy định của Pháp luật.

– Thu nhập từ tiền lãi ngân hàng, bảo hiểm nhân thọ của người lao động.

Cách tính thuế PIT mới nhất hiện nay

Việc tính thuế PIT hiện nay được tính dựa vào đặc điểm cư trú của người lao động:

– Đối với người cư trú tại lãnh thổ Việt Nam, thuế suất sẽ được tính theo bậc lũy tiến đã được giới thiệu ở trên đối với hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên. Đối với hợp đồng lao động dưới 3 tháng sẽ tính thuế suất 10% tổng thu nhập.

– Đối với người không cư trú tại lãnh thổ Việt Nam sẽ tính thuế suất 20% tổng thu nhập. Thường những đối tượng này là người nước ngoài.

Nắm bắt thông tin liên quan đến thuế PIT là gì sẽ giúp bạn kiểm soát được tổng thu nhập của bản thân được chính xác hơn. Ngoài ra, cũng giúp người lao động thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách Nhà nước.