Năng Suất Là Gì? Cách Cải Thiện Năng Suất Lao Động

Hiện nay, một số công ty đánh giá năng lực làm việc của nhân viên qua năng suất lao động vì đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty. Có thể bạn cũng khá quen thuộc với khái niệm năng suất, hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ về năng suất là gì, tiêu chí đánh giá và cách cải thiện năng suất lao động.

  1. Khái niệm

Năng suất trong tiếng anh “Productivity” là mối quan hệ giữa số lượng hàng hóa, dịch vụ của một đơn vị, nguyên liệu đầu vào mà người lao động sử dụng để sản xuất ra sản phẩm đó trong khoảng thời gian nhất định. Năng suất thể hiện hiệu quả lao động thường tính bằng sản phẩm trên thời gian của mỗi người. Trong khoảng thời gian giống nhau nhưng mỗi lao động tạo ra mức sản lượng cao, thấp khác nhau, cho thấy năng suất lao động mỗi nhân viên tại công ty là khác nhau.

  • Một số yếu tố quyết định năng suất lao động

Năng suất lao động chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố và tác động trực tiếp gây tăng, giảm năng suất, sau đây là một số yếu tố chính:

Vốn vật chất: Là những công cụ lao động như dụng cụ, vật dụng dùng trong quá trình làm việc sản xuất ra hàng hóa, dịch vụ. Nếu họ có đầy đủ thiết bị, cơ sở vật chất sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn đem lại năng suất cao hơn.

Vốn nhân lực: Là những yếu tố như kiến thức và kỹ năng, kỹ năng làm việc mà người lao động thu được thông qua quá trình làm việc được đào tạo và giáo dục,..là nhân tố quyết định năng suất. Ngoài ra, vốn nhân lực còn là kỹ năng tích lũy khi còn đi học ở trung học cơ sở, trung học phổ thông đến đại học còn có các trường đào tạo nghề cho lao động.

Tài nguyên thiên nhiên: Là nhân tố tác động rất lớn đến năng suất, những yếu tố đầu vào dùng cung cấp vào quá trình sản xuất, đặc biệt không tốn chi phí mua mà do thiên nhiên mang lại. Tài nguyên ở đây được chia thành hai loại là tài nguyên không thể tái tạo như dầu khí và tài nguyên có thể tái tạo như rừng cây.

Tri thức công nghệ: Là những hiểu biết về công nghệ và áp dụng vào cách tốt nhất để đem lại sản phẩm chất lượng cao.

  • Tiêu chí đánh giá năng suất

Dựa trên năng lực: Nhiều công ty đánh giá năng suất lao động của nhân viên qua năng lực làm việc đây là tiêu chí đánh giá chính xác.

Dựa vào kết quả: Là tiêu chí đánh giá trên sản lượng hàng hóa, lợi nhuận từng nhân viên tạo ra thể hiện năng suất cao thấp.

Ngoài ra còn nhiều tiêu chí khác như dựa vào mức độ làm việc của nhân viên hay đánh giá nhân viên theo mục tiêu, để đánh giá năng giá năng suất.

  • Cách cải thiện năng suất lao động

Năng suất lao động là vấn đề mà công ty rất quan tâm ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận thu được cao hay thấp. Ngoài ra còn tác động trực tiếp đến mức lương nhân viên, dưới đây là một số cách cải thiện năng suất lao động.

Cải thiện điều kiện nơi làm việc: Môi trường làm việc sạch đẹp, thoáng mát, đảm bảo sự yên tĩnh sẽ tạo cho người lao động hăng hái hơn, đầu óc thoải mái làm việc hiệu quả hơn tăng năng suất lao động

Tạo phần thưởng, những lời khen và phê bình: Chế độ khen thưởng đúng lúc sẽ giúp tăng năng suất làm việc, công nhận thành tích lao động sẽ ảnh hưởng tâm lý, tạo động lực cho nhân viên. Ngược lại, khi phê bình kịp thời sẽ nhận ra lỗi sai, nhìn nhận lại thái độ của bản thân.

Các khóa đào tạo nhân viên: Thường xuyên tổ chức huấn luyện nâng cao năng lực, trình độ, kiến thức chuyên môn là giải pháp dài hạn để nâng cao năng suất lao động.

Đúng người đúng việc: Người quản lý phải nắm rõ năng lực của từng nhân viên để giao việc phù hợp mang lại hiệu quả công việc cao hơn, giúp tăng năng suất lao động.

Hy vọng những chia sẽ trên đã cung cấp thêm cho bạn kiến thức về năng suất là gì, những yếu tố quyết định năng suất lao động, tiêu chí đánh giá và cách tăng năng suất lao động. Mong bạn sẽ tìm ra cách phù hợp để cải thiện năng suất làm việc của bản thân.