Fast fashion là gì? Ưu điểm nổi bật của fast fashion

Fast fashion là gì? Thuật ngữ này có ảnh hưởng như thế nào đối với ngành thời trang Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề trên qua bài viết này bạn nhé!

Thời trang nhanh hay còn gọi với cái tên tiếng Anh là Fast Fashion. Đây là một thuật ngữ quen thuộc, được sử dụng nhiều trong giới thời trang. Vậy ý nghĩa của Fast fashion là gì? Vì sao lại có sự ra đời của thuật ngữ này?  

Khái niệm về thời trang nhanh

Thời trang nhanh (fast fashion) còn được gọi là thời trang mì ăn liền. Thuật ngữ này ra đời nhằm mục đích sử dụng để mô tả những sản phẩm quần áo bắt kịp xu hướng một cách nhanh chóng. Chúng được lấy ý tưởng từ những món đồ thời trang tại được sản xuất trong thời gian gấp gáp để có thể chuyển đến cửa hàng. Giá của những mặt hàng thời trang nhanh cũng rất phải chăng, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.

Một số vấn đề xoay quanh ngành thời trang nhanh

Dựa vào xu hướng của người tiêu dùng, quần áo theo kiểu thời trang nhanh ngày càng được ưa chuộng. Do vậy, thời trang nhanh đang thách thức những sản phẩm được sản xuất theo mùa từ các công ty nổi tiếng.

Sự ra đời của thời trang nhanh đánh dấu những đổi mới trong quá trình quản lý chuỗi cung ứng của các nhà bán lẻ. Mục tiêu lớn nhất của nó chính là sản xuất các mặt hàng quần áo nhanh với chi phí thấp. Những loại quần áo này đã đáp ứng được nhu cầu của những người tiêu dùng tầm trung, thích sản phẩm đẹp với mức giá phù hợp không quá cao.

Thời trang nhanh liên kết với những nhà sản xuất và người tiêu dùng. Đây là những mối quan hệ mang tính hỗ trợ và cả đôi bên cùng có lợi. Với tốc độ phát triển nhanh chóng, thời trang nhanh cần có sự hợp tác này. Việc này sẽ giúp nhà sản xuất cân chỉnh và điều chỉnh quy trình sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường hơn.

Ưu điểm (lợi ích) của thời trang nhanh

Thời trang nhanh mang đến những lợi ích tuyệt vời cho các nhà bán lẻ. Vì việc sản xuất các sản phẩm mới ra mắt liên tục giúp khách hàng chú ý nhiều hơn. Điều đó, giúp các nhà bán lẻ thu hút được sự quan tâm và đánh vào tâm lý yêu thích sản phẩm mới.

Trong đó, tốc độ phát triển của thời trang nhanh đã giúp các nhà bán lẻ tránh được rủi ro giảm suất doanh thu. Bù lại các công ty còn có thể bổ sung thêm những số lượng mẫu mã quần áo mới thay thế cho những mẫu quần áo đã lỗi thời.

 Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể mua những sản phẩm mà họ thích. Vì họ biết rằng, những sản phẩm đó không tồn tại lâu trên thị trường. Cho nên phải mua càng nhanh thì càng tốt, số lượng sản xuất có giới hạn.

Thời trang nhanh giúp các nhà bán lẻ nhanh chóng bắt kịp xu hướng kinh doanh của đối thủ cạnh tranh. Từ đó, mang đến doanh thu lớn cho phía sản xuất và nhà kinh doanh sản phẩm.

Nếu như có bất kỳ tổn thất nào xảy ra, các nhà bán lẻ thời trang có thể phục hồi tổn thất một cách nhanh chóng. Đó chính là nhờ vào việc tung ra những dòng sản phẩm hay quần áo mới.

Bên cạnh đó, thời trang nhanh cung cấp những mẫu quần áo giá rẻ với chi phí thấp. Nhờ vậy, các công ty rất dễ dàng khuyến khích người tiêu dùng quay lại cửa hàng  lần nữa để mua những kiểu dáng quần áo mới.

Nhược điểm của thời trang nhanh

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật về mặt doanh thu, thời gian sản xuất và bán ra nhanh chóng. Thời trang nhanh còn sở hữu những nhược điểm nhất định. Nó bị chỉ trích vì khuyến khích người tiêu dùng lãng phí và vứt bỏ những mẫu quần áo cũ. Giống như cách dung túng tiền bạc để mua càng nhiều sản phẩm quần áo càng tốt.

Trong đó, thời trang nhanh còn bị chỉ trích vì việc sản xuất liên tục gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, sản xuất ra những sản phẩm kém chất lượng. Làm ngành thời trang ở những nước đang phát triển trở nên rối loạn và mất cân bằng kiểm soát.

Đặc biệt ở Mỹ, một trong những quốc gia có nền công nghiệp thời trang phát triển bậc nhất hiện nay cũng phải chịu nhiều ảnh hưởng bởi cách sản xuất thời trang nhanh.

Tóm lại, xu hướng thời trang nhanh hiện nay ở Việt Nam xuất hiện cũng khá phổ biến. Tuy nhiên, nó vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và đối với ngành thời trang ở nước ta vẫn còn nhiều thách thức nhất định. Hy vọng, thông qua bài viết này bạn đã còn có thể hiểu thêm về Fast fashion là gì? Xin cảm ơn!