Những Sai Lầm Cần Tránh Khi Bạn Lựa Chọn Nghề Nghiệp

Khi bạn chọn một nghề nghiệp có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Bạn muốn tìm việc làm mà bạn có thể thành công trong nhiều năm tới. Dù bạn có thể thay đổi nghề nghiệp, sẽ dễ dàng hơn nếu bạn không phải làm điều đó quá thường xuyên.

Điều đó có nghĩa là bạn nên chọn thứ gì đó không chỉ phù hợp với mình mà còn có thể hỗ trợ bạn về tài chính trong tương lai. Hãy tăng cơ hội đưa ra quyết định đúng đắn bằng cách tránh những sai lầm rất phổ biến này.

Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Ảnh thesocialmediamonthly.com

1. Lắng nghe những người nói với bạn rằng bạn nên, hoặc không nên, làm điều gì đó: Nhiều người nghĩ rằng họ nên có một tiếng nói trong sự nghiệp bạn chọn – cha mẹ của bạn, bạn bè của bạn.

Không nên như thế. Trong hầu hết các trường hợp, quyết định của bạn sẽ ít tác động đến cuộc sống của những người khác. Bạn tự chịu tránh nhiệm với bản thân về những quyết định có thể đúng hoặc có thể sai của mình. Khi đã lựa chọn nghề nghiệp bạn phải nỗ lực từng ngày để đạt được điều mình muốn.

2. Theo bước chân của người khác: Bạn được định hướng và mong đợi tiếp nối truyền thống nghề nghiệp cha mẹ của gia đình. Bạn biết rằng nghề nghiệp đó giúp gia đình bạn giàu có, mối quan hệ bố mẹ hỗ trợ bạn tìm được công việc tốt, bạn cũng muốn làm hài lòng bố mẹ.

Hãy nhớ, đây là cuộc sống của bạn, bạn toàn quyền quyết định. Những gì bố mẹ mong muốn chưa chắc phù hợp với năng lực, nguyện vọng của bạn. Cuộc đời bạn còn dài, tôi tin rằng bố mẹ cũng muốn bạn làm công việc mà bạn yêu thích và có chỗ đứng trong xã hội. Đừng quên rằng, người thân cũng là kênh tư vấn hữu ích, nên tham khảo ý kiến của họ.

3. Không tìm hiểu kỹ: Đừng nhắm mắt chọn bừa nghề nghiệp mà không dành thời gian tìm hiểu. Bạn cần nghiên cứu về công việc việc cụ thể, trường đại học nào danh tiếng dạy, mức thu nhập bình quân, tương lai công việc, tài chính gia đình có đủ lo cho bạn đi học hay không,…

4.Không xin lời khuyên với người nhiều kinh nghiệm: Tìm kiếm sự giúp đỡ, trò chuyện với những người làm lâu năm trong lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn đang muốn dấn thân. Họ sẽ chia sẻ với bạn mặt trái, mặt phái nghề nghiệp, con đường đi đến thành công và cả những thất bại để phần nào giúp bạn hình dung công việc mà bạn sẽ làm trong tương lai.

5. Thu nhập: Đem tiền lương về nhà là điều quan trọng, nhưng nó không thực sự là một yếu tố dự báo tuyệt vời về sự hài lòng công việc. Nói cách khác, bạn có thể tạo ra 8 con số 0 nhưng nếu bạn ghét những gì bạn đang làm, bạn sẽ cảm thấy rất khó để tận hưởng thành quả lao động của bạn. Hãy tìm một sự cân bằng giữa kiếm đủ tiền để hỗ trợ bản thân và công việc đáp ứng cho bạn.

6. Bỏ qua bạn là ai: Tính cách, sở thích, giá trị sống, năng khiếu của bạn khiến bạn thích hợp hơn cho một số nghề nghiệp cụ thể hơn người khác. Những đặc điểm này là nội tại, theo bạn vĩnh viễn. Nếu bạn không cân nhắc yếu tố này thì xác xuất bạn lựa chọn nghề không phù hợp là rất cao.

7. Không xem xét về địa điểm làm việc: Một số ngành nghề tập trung ở các thành phố lớn, nhưng bạn đang sống ở khu vực nông thôn. Để dễ dàng tìm công việc đúng chuyên môn thì bạn nên chủ động chuyển chỗ ở.

8. Bỏ qua tương lai: Sàn lọc thông tin trên web lao động chính phủ, báo mạng uy tín để tìm hiểu thông tin ngành nghề có tương lai phát triển hay đang có xu hướng bão hòa. Quốc gia nào đang khát nhân lực và nhiều cơ hội việc làm với mức lương cao. Cập nhật tin tức ngành nghề hàng tháng để có điều chỉnh, bổ sung kiến thức mới và chuẩn bị vượt qua thủ thách.