Mô Tả Công Việc Trong Tuần Của Bạn Tại Buổi Phỏng Vấn Tìm Việc

“Hàng ngày ở công ty bạn thường làm gì?” Đây là câu hỏi nhà tuyển dụng hay đưa ra để tìm hiểu công việc cụ thể của ứng viên. Bạn trả lời như thế nào để thuyết phục người phỏng vấn tin rằng bạn có đủ năng lực, kinh nghiệm, phẩm chất ở vị trí mà công ty họ đang tìm kiếm.

Chuẩn bị kỹ câu trả lời

Nghiên cứu bảng mô tả công việc của công ty tuyển dụng và so sánh công việc bạn từng làm ở công ty cũ xem có giống nhau hay không? Lên danh sách những việc bạn làm hàng ngày, hàng tuần, công tác đột xuất hoặc cách thức bạn xử lý khủng hoảng,… Thêm vào đó, bạn gạch đầu dòng những kinh nghiệm, kỹ năng, tố chất cần có của vị trí ‘ABC’ và bạn đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Bạn cũng có thể kể thêm một vài tài lẻ như hát, đàn, chơi thể thao, tổ chức trò chơi đồng đội,…

Những điều không nên nói

Đừng chia sẻ bạn hay đi trễ, ‘buôn chuyện’ trong giờ hành chính, vị CEO công ty là kẻ đáng ghét, bạn đi làm chỉ vì tiền chứ chẳng hứng thú với công việc cũ, bạn nộp CV công ty và dự định chỉ làm việc 1-2 năm rồi chuyển sang thành phố khác để sống, hoặc phàn nàn thái quá về chế độ phúc lợi ở công ty,… Nếu chia sẻ những điều này với người phỏng vấn bị sẽ bị loại ngay lập tức, không công ty nào muốn tuyển một nhân viên thiếu chuyên nghiệp như vậy cả.

Một vài đáp án mẫu

Một tuần làm việc của tôi chủ yếu là kiểm tra nhân viên, đánh giá tiến độ các dự án, viết báo cáo gửi CEO. Ngày thứ hai, chúng tôi thảo luận với các nhóm dự án về tiến độ, vướng mắc gặp phải, hướng giải quyết sự cố. Những ngày tiếp theo có thể tôi đi công tác, dự cuộc họp hàng tuần lãnh đạo công ty, tham gia thảo luận dự án mới, trình bày kiến nghị của bộ phận mình với ban điều hành. Vào ngày thứ sáu, tôi viết báo cáo gửi CEO, viết email hoặc gặp trực tiếp nhân viên cấp dưới để nhắc nhở một vài vấn đề cần giải quyết sớm trong tuần sau.

Là nhân viên phụ trách mảng xã hội trong trường Đại học tư nhân, lịch trình công việc tôi không cố định. Tôi dành phần lớn thời gian gặp trực tiếp khách hàng để tư vấn dịch vụ và hỗ trợ giải đáp thắc mắc qua điện thoại. Tôi cũng đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn thực tập sinh, theo dõi công việc các bạn ấy. Ngoài ra, tôi còn tham gia tổ chức các hoạt động ngoại khóa  như ngày kỷ niệm thành lập trường, khóa kỹ năng, khóa giáo dục pháp luật, dự cuộc họp với ban giám hiệu nhà trường, tư vấn tuyển sinh, giải quyết thủ tục giấy tờ hành chính khách hàng, gặp gỡ giáo viên xem họ có cần hỗ trợ mua trang thiết bị giảng dạy hay phàn nàn vấn đề gì hay không.

Công việc nhân viên hành chính văn phòng ở bệnh viện thành phố của tôi thường rất bận rộn. 6 giờ sáng tôi phải có mặt ở bệnh viện, kiểm tra sổ sách, giấy tờ từ ca trực đêm hôm qua. Tôi làm thủ tục chuyển viện, nhập viện, đóng viện phí, giải quyết khiếu nại, liên lạc với bác sĩ phẫu thuật, sắp sếp lịch khám bệnh, lịch phẫu thuật cho bác sĩ. Thêm vào đó, tôi còn trực điện thoại giải đáp thắc mắc cho khách hàng.  Mỗi tuần, tôi sẽ có một ca trực buổi tối, bắt đầu từ 5 giờ chiều đến 6 giờ sáng hôm sau. Trong một năm sẽ có vài buổi đào tạo nghiệp vụ, phổ biến quy chế, quy định, cập nhật kiến thức pháp luật.

Trên đây là một vài chia sẻ dành cho ứng viên. Chúc các bạn sớm tìm được công việc.